ZNS là gì? Tính năng ZNS cho doanh nghiệp tại Adahub

Ngày nay, các doanh nghiệp đang đối mặt với thách thức trong quá trình tạo ra sự tương tác và giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Với hơn 70% tổng dân số sử dụng Zalo tại Việt Nam, ZNS dường như trở thành một trong những kênh bán hàng vô cùng hiệu quả.

Ở bài viết này, Adahub sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan về ZNS cũng như giới thiệu chi tiết về tính năng ZNS tại Adahub.

Tổng quan về ZNS

Trong bối cảnh cạnh tranh, việc nhanh chóng tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau cần được tối ưu hóa mạnh mẽ. ZNS là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực đối với các doanh nghiệp mong muốn tạo nhiều điểm chạm hiệu quả với khách hàng.

Khái niệm ZNS

ZNS (Zalo Notification Service) là giải pháp gửi thông báo từ Zalo Officual Account (OA) của doanh nghiệp tới khách hàng trên nền tảng Zalo. Zalo OA được coi là nền tảng kết nối doanh nghiệp với khách hàng trên nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam – Zalo.

ZNS-2
ZNS là gì?

Theo báo cáo của VNG cho biết, có khoảng 77,6 triệu người dùng (70% thị trường) sử dụng mạng xã hội Zalo tại Việt Nam. Zalo không chỉ là kênh giao tiếp mà còn có những tiềm năng trở thành nơi chăm sóc và tiếp thị khách hàng hiệu quả.

ZNS giúp doanh nghiệp gửi thông tin được cá nhân hóa đến từng khách hàng dựa trên data được cung cấp. Từ đó, nâng cao sự tương tác của khách hàng, gia tăng lòng trung thành và khả năng chuyển đổi.

Báo cáo của Intage Việt Nam cho thấy tỷ lệ chuyển đổi từ thông báo ZNS sang tương tác hai chiều với doanh nghiệp lên tới 71%.

Các thành phần của ZNS

ZNS gồm các thành phần chính như:

ZNS-3
Thành phần của ZNS

– Zalo Cloud Account (ZCA): là công cụ quản lý số dư tiền để sử dụng tính năng tính phí của các tài khoản Zalo Official Account và các ứng dụng ủy quyền của doanh nghiệp (App). ZCA có các chức năng chính như: Quản lý chi tiêu, quản lý việc sử dụng các dịch vụ, Quản lý giao dịch, trả phí các dịch vụ, quản lý tài sản, quản lý chất lượng gửi tin

– Official Account (OA): là tài khoản chính thức của doanh nghiệp trên zalo, giúp doanh nghiệp và khách hàng/ người quan tâm tương tác với nhau dễ dàng hơn. Khi thực hiện gửi ZNS, tên QA sẽ đại diện xuất hiện trong thông báo được gửi tới người dùng Zalo.

– Ứng dụng (App): là đơn vị đại diện của OA để thực hiện việc gửi thông báo đến người dùng. Một ứng dụng có thể thay mặt nhiều OA thực hiện gửi thông báo ZNS đến khách hàng.

– ZNS Template: ZNS Template API cho pháp gừi thông báo chăm sóc khách hàng qua API đến khách hàng của doanh nghiệp đang sử dụng Zalo trong điều kiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chính sách dịch vụ được quy định. Để gửi được ZNS template API, OA cần tạo và duyệt template ZNS trước.

– ZNS API: Là các phương thức được cung cấp bởi ZNS cho phép doanh nghiệp tăng cường khả năng tương tác và tiếp cận người dùng thông qua Zalo.

Các loại tin ZNS phổ biến

Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều loại tin ZNS khác nhau tùy vào nhu cầu và mục đích đưa tin mà doanh nghiệp muốn cung cấp tới khách hàng thông qua hoạt động chăm sóc khách hàng:

– ZNS dạng text: Phù hợp với tin chăm sóc khách hàng, cảm ơn sau khi đăng ký thành công dịch vụ, nhắc lịch hẹn, địa điểm và tương tác.

– ZNS dạng bảng: Sử dụng để gửi thông báo về tình trạng đơn hàng ngay sau khi giao dịch mua bán với khách hàng hình thành.

– ZNS dạng OTP xác minh: Thường dùng để cung cấp dịch vụ gửi OTP xác minh qua zalo với chi phí thấp và tốc độ nhanh.

Doanh nghiệp ứng dụng ZNS trong phễu bán hàng

ZNS còn là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp đồng hành cùng khách hàng của doanh nghiệp qua các giai đoạn trong quá trình xây dựng phễu marketing thu hút khách hàng.

ZNS-4
Ứng dụng ZNS trong Marketing Funnel

Giai đoạn Nhận biết

ZNS giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn. Thông qua quảng cáo từ Zalo Ads, Facebook ads hay Google ads, doanh nghiệp có thể đưa người dùng đến ZNS nhằm thực hiện việc chuyển đổi.

Sau khi đã tiếp cận khách hàng thành công, doanh nghiệp sẽ thực hiện hành động gửi tin nhắn thông qua ZNS về sản phẩm, mã ưu đãi, tin nhắn cảm ơn sau khi đăng ký thành công tới nhóm khách hàng tiềm năng của mình.

Giai đoạn Cân nhắc

ZNS cung cấp thông tin chi tiết giúp khách hàng ra quyết định nhận tư vấn hoặc mua hàng ngay. Zalo được coi là kênh đáng tin cậy nhất để nhận thông báo doanh nghiệp với điểm NPS (Net Promoter Scrore) lên tới 57, cao hơn các nền tảng khác như SMS hay Messenger.

Hình ảnh thông báo chăm sóc khách hàng trên Zalo cũng được người dùng đánh giá cao hơn về cả hình thức, giao diện, nội dung cũng như tần suất. Theo báo cáo của Intage Việt Nam (2024), theo khảo sát 77% người dùng cho rằng thông báo trên Zalo có hình thức và giao diện bắt mắt, 73% ý kiến đồng ý rằng nội dung Zalo được kiểm duyệt và ít có thông báo rác.

Giai đoạn Mua hàng

Doanh nghiệp có thể gửi xác nhận đơn hàng thông qua ZNS, cập nhật giao dịch, thanh toán, trạng thái đơn hàng. Theo báo cáo từ Intage, ZNS xác thực và cập nhật thông tin giao dịch có tỷ lệ hài lòng cao hơn so với các loại thông báo còn lại.

Giai đoạn Sau mua hàng

ZNS giúp chăm sóc khách hàng và xây dựng lòng trung thành thông qua việc gửi đi các chương trình hậu mãi, khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt sau mua. Người dùng có thể dễ dàng tương tác với doanh nghiệp qua Zalo OA để cập nhật trạng thái giao dịch, lịch hẹn sự kiện, đăng ký thành viên, yêu cầu hỗ trợ…

Tính năng ZNS tại Adahub

Tại Adahub, tính năng này được cung cấp phục vụ nhu cầu chăm sóc khách hàng tự động của các doanh nghiệp, được tích hợp với hệ thống tổng đài CRM, đáp ứng nhu cầu tự động hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tính năng ZNS ứng dụng trong chăm sóc khách hàng

ZNS tại Adahub được sử dụng như một kênh chăm sóc khách hàng cho các doanh nghiệp, giảm thiểu nguồn lực cho doanh nghiệp tại các công việc lặp lại như:

ZNS-5
ZNS ứng dụng trong chăm sóc khách hàng

– Xác nhận đơn hàng tự động: Khách hàng hoàn toàn có thể nhận thông báo về xác nhận đơn hàng thành công ngay sau khi hoàn tất giao dịch hoặc hoàn tất mua hàng với doanh nghiệp. Đặc biệt phù với các doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp bán lẻ. Với các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cập nhật trạng thái đơn hàng, thời gian giao nhận hoặc thông tin tài xế giao hàng cho khách hàng chủ động sắp xếp, hoặc liên lạc với tài xế, tránh mất thời gian của tài xế, giảm thiểu tỷ lệ không nhận hàng.

– Thông báo lịch hẹn: Với các doanh nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, thông báo lịch hẹn giúp khách hàng tránh trường hợp quên lịch tái khám, khám định kỳ… Hoặc ứng dụng cho các doanh nghiệp tổ chức sự kiện với nhu cầu nhắc hẹn thời gian, địa điểm tổ chức cho những khách hàng đã đăng ký tham gia.

– Lấy feedback của khách hàng: Với tệp data khách hàng có sẵn, việc gửi form nhận xét cho từng khách hàng gần như trở nên mất nhiều thời gian. Doanh nghiệp chỉ cần tạo trước form feedback, tự động gửi hàng loạt theo data có sẵn của doanh nghiệp qua zalo, từ đó quá trình ghi nhận feedback cũng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Tính năng ZNS trong Marketing và Remarketing tới khách hàng

ZNS tại Adahub hoàn toàn có thể khai thác sử dụng cho nhu cầu Marketing và Remarketing hoặc ứng dụng trong quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, đặc biệt với nhu cầu remarketing với khách hàng cũ, sẵn có nhằm duy trì khả năng mua lại sản phẩm.

ZNS-6
ZNS ứng dụng trong marketing và remarketing

Doanh nghiệp có thể gửi thông tin quảng cáo kèm hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn tới những khách hàng đã đăng ký thông tin, kích thích mong muốn mua hàng và ra quyết định đối với sản phẩm, thực hiện chiến dịch quảng cáo bám đuổi, đẩy nhanh hành vi mua hàng của khách hàng.

Đối với các khách hàng cũ, khách hàng trung thành của doanh nghiệp, remarketing là một trong những hoạt động không thể thiếu. Doanh nghiệp có thể gửi thông tin về sản phẩm mới, cập nhật ưu đãi, xác nhận thành viên VIP… cho các khách hàng cũ, tự động chăm sóc nhằm tiếp tục chuyển đổi khả năng tái mua của họ.

Hướng dẫn tạo chiến dịch ZNS tại Adahub

Để có thể tiến hành tạo ra chiến dịch ZNS phù hợp với nhu cầu của mình, doanh nghiệp cần thực hiện các bước dưới đây, toàn bộ các bước chi tiết liên hệ Adahub để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Bước 1: Tạo mẫu tin nhắn mới

– Tạo mẫu tin nhắn phù hợp với nhu cầu gửi tin của doanh nghiệp

– Doanh nghiệp có thể tạo nhiều mẫu tin để thử nghiệm hoặc tạo thành nguồn mẫu tin sử dụng trong giai đoạn tiếp theo

ZNS-7
Tạo chiến dịch ZNS

Bước 2: Thêm chiến dịch

– Xác định và đặt tên cho chiến dịch cần chạy

– Chọn loại chiến dịch phù hợp theo nhu cầu để dễ dàng quản lý, phân loại bao gồm: Quảng cáo; Chăm sóc khách hàng

Bước 3: Cấu hình

– Chọn loại tin nhắn: ZNS hay SMS

– Chọn OA và mẫu tin nhắn

– Chuyển hướng SMS (Nếu cần)

Bước 4: Cài đặt khách hàng

– Lựa chọn phương thức tích hợp: Chiến dịch Callbot hay Webhook URL

– Lựa chọn chiến dịch muốn tích hợp (phụ thuộc vào phương thức tích hợp phía trên)

– Lựa chọn thêm điều kiện chiến dịch

* Số tin giới hạn theo ngày là 500 tin nhắn

Bước 5: Chạy chiến dịch

– Kiểm tra lại toàn bộ thông tin đã cài đặt phía trước

– Nhấn hoàn thành để bắt đầu thực hiện chạy chiến dịch

Sau khi hoàn thành chạy chiến dịch, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xem báo cáo chiến dịch về số lượng tin, số tin thành công, tỷ lệ thành công, chi phí/ tin nhắn, tổng chi phí… và xuất báo cáo giúp dễ dàng theo dõi.

ZNS-8
Báo cáo chiến dịch ZNS tại Adahub

Kết luận

ZNS hiện nay là một trong những kênh Marketing và chăm sóc khách hàng phù hợp với nhiều doanh nghiệp giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng trên hệ sinh thái Zalo. Đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp như Bán lẻ, Sức khỏe và làm đẹp, Y tế, giáo dục, F&B, Logistics…

Adahub cung cấp giải pháp ZNS tích hợp cùng CRM giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với các khách hàng một cách tự động, giải quyết được những vấn đề về nguồn lực, chi phí cho doanh nghiệp đồng thời giúp gia tăng hiệu suất làm việc.

Write a Comment