Lead Nurturing: 6 Phương pháp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả

Một nhà tiếp thị thông minh sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc tương tác và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Đây cũng là bước quan trọng trong chiến lược marketing nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp nuôi dưỡng hiệu quả, giúp xây dựng lòng tin và tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 6 phương pháp tối ưu nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, từ việc cá nhân hóa nội dung, tận dụng công nghệ đến việc xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng toàn diện, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nuôi dưỡng khách hàng là gì và tại sao nó quan trọng?

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là yếu tố quan trọng đối với thành công của một doanh nghiệp, bởi có lẽ những chiến lược này tác động trực tiếp đến quyết định của khách hàng về việc họ có đồng ý đầu tư khoảng tiền đó vào doanh nghiệp của bạn hay không.

Định nghĩa

Lead Nurturing được định nghĩa là quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bao gồm việc tương tác có mục đích với khách hàng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp thông tin phù hợp, hỗ trợ họ theo mọi cách họ cần, và duy trì sự hài lòng trong suốt mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng, từ đó định vị thương hiệu bạn là lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất trong tâm trí khách hàng.

Tại sao nuôi dưỡng khách hàng quan trọng

Hãy cùng Adahub điểm qua một vài số liệu thống kê kết quả của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả và đúng cách nhé.

+ Theo báo cáo của “The Annuitas Group” Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng sẽ tạo ra doanh số mua hàng lớn hơn 47% so với khách hàng tiềm năng không được nuôi dưỡng.

+ Theo nghiên cứu của “DemandGen” Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả tạo ra thêm 50% khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng mà mức chi phí doanh nghiệp bỏ ra thấp hơn 33%.

Các chương trình nuôi dưỡng khách hàng hiện nay

Tuy nhiên cũng có nhiều loại nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng được thiết kế phù hợp với khách hàng đó và mục tiêu của bạn. Adahub cung cấp cho bạn 3 loại nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng được áp dụng cho đa số các tình huống hiện nay.

chuong-trinh-nuoi-duong-khach-hang-tiem-nang-hieu-qua
3 Chương trình nuôi dưỡng khách hàng hiện nay

Nuôi dưỡng khách hàng theo chương trình tương tác:

Việc duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với khách hàng không chỉ nằm ở việc giữ cho họ tiếp tục sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn mà còn xây dựng sự gắn kết thông qua tương tác.

Bạn có thể thực hiện chiến lược nuôi dưỡng này bằng cách cung cấp những nội dung đơn giản, đáng tin cậy và phù hợp, doanh nghiệp giúp khách hàng duy trì sự quan tâm. Nó có thể là blog, email, video, hoặc tài liệu hướng dẫn giúp họ giải quyết các vấn đề nhỏ nhưng thực tế.

Nuôi dưỡng khách hàng theo chương trình giáo dục:

Bên cạnh việc cung cấp các nội dung đơn giản, việc giáo dục về giá trị thực sự của sản phẩm hoặc dịch vụ cũng là một bước quan trọng.

Bằng cách cung cấp các bài viết chuyên sâu, nghiên cứu tình huống, hoặc tài liệu hướng dẫn chi tiết sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Chẳng hạn, một tài liệu hướng dẫn chi tiết cách cải thiện hiệu suất làm việc khi sử dụng công cụ của doanh nghiệp sẽ là một minh chứng thuyết phục về giá trị của sản phẩm trong mắt khách hàng.

Nuôi dưỡng khách hàng theo chương trình phễu:

Khi khách hàng đã bắt đầu có sự quan tâm và hiểu rõ về sản phẩm, việc thúc đẩy họ tiến đến giai đoạn quyết định mua hàng là cực kỳ quan trọng. Ở chương trình nuôi dưỡng khách hàng này bạn cần cung cấp các chương trình ưu đãi, lời mời trải nghiệm sản phẩm miễn phí, hay cuộc gọi tư vấn từ chuyên viên bán hàng.

Đây là giai đoạn quan trọng yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận marketing và sales, nơi bạn cần làm mọi thứ để khách hàng quyết định mua.

6 chiến lược nuôi dưỡng khách hàng hiệu quả

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là yếu tố quan trọng đối với thành công của một doanh nghiệp, bởi có lẽ những chiến lược này tác động trực tiếp đến quyết định của khách hàng về việc họ có đồng ý đầu tư khoảng tiền đó vào doanh nghiệp của bạn hay không.

6-phuong-phap-nuoi-duong-khach-hang-tiem-nang
6 Phương pháp nuôi dưỡng khách hàng hiệu quả

ADAHUB cung cấp cho bạn một số cách nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả cho bất kể loại hình doanh nghiệp nào.

Nuôi dưỡng khách hàng bằng Callbot AI

Callbot AI là công cụ tự động hóa mạnh mẽ trong việc chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Với khả năng gọi điện tự động, Callbot AI giúp doanh nghiệp tương tác hiệu quả và thường xuyên với một tệp khách hàng lớn mà không cần sự can thiệp liên tục của con người.

Công nghệ này giúp nuôi dưỡng khách hàng thông qua việc truyền tải thông tin, hỗ trợ giải đáp thắc mắc và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa, từ đó tăng cường sự gắn kết và hài lòng của khách hàng. Với Callbot AI, việc chăm sóc khách hàng các doanh nghiệp trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí và duy trì liên lạc một cách liên tục và nhất quán.

Nuôi dưỡng khách hàng đa kênh

Trước đây, hầu hết các chiến lược được mọi doanh nghiệp áp dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đều liên quan đến việc thiết lập một chiến dịch email đơn giản và chung chung đến một tệp danh sách khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Với thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như bây giờ, các nhà tiếp thị bao gồm cả bạn đang tìm kiếm những chiến thuật nuôi dưỡng mới, không chỉ qua Email, được ứng dụng công nghệ hiện đại.

ADAHUB mách bạn một phương pháp mà các nhà tiếp thị thông minh đang thực hiện đó là nuôi dưỡng khách hàng bằng Chat đa kênh. Với sự trợ giúp của các nền tảng tự động hoá tiếp thị vượt trội, chiến lược nuôi dưỡng khách hàng bằng chat đa kênh đang là một làn sóng mới và được hưởng ứng mạnh mẽ.

Nuôi dưỡng khách hàng bằng chiến dịch email cá nhân hoá

Như tôi nói ở trên, tiếp thị qua Email vẫn luôn là một chiến lược cực kỳ hiệu quả nuôi dưỡng khách hàng từ xưa cho tới nay.

Tuy nhiên hiện nay, việc gửi những Email cá nhân hoá đang có xu hướng mang lại kết quả tốt hơn. Một nghiên cứu của Accenture cho thấy có tới 41 % người tiêu dùng đã chấp nhận chuyển nhà cung cấp dịch vụ cho thiếu tính cá nhân hoá.

Có rất nhiều cách cá nhân hoá khi thực hiện gửi Email nuôi dưỡng khách hàng. Bạn có thể gửi email chúc mừng sinh nhật, xác nhận đăng nhập thành công,..

Khi đã kết hợp cá nhân hoá vào gửi email, bạn dễ dàng gửi đúng thông điệp tiếp thị đến đúng người, vào đúng thời điểm. Một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Nuôi dưỡng khách hàng bằng gửi tin nhắn ZNS cá nhân hoá

Một phương pháp tiếp cận khách hàng đơn giản hơn, không cần quá chỉnh chu như Email mà hiệu quả không kém đó là gửi tin nhắn ZNS nuôi dưỡng khách hàng.

Xu hướng tiêu dùng ngày nay đặc biệt là trên thị trường Việt Nam, có tới 74% dân số Việt Nam sử dụng Zalo và check tin nhắn thường xuyên. Điều này cho thấy rằng nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam, một chiến lược nuôi dưỡng khách hàng bằng tin nhắn ZNS hứa hẹn là một chiến lược thành công hơn cả.

Đối với gửi tin ZNS, chúng ta có thể kể đến một vài cách gửi tin nhắn ZNS như xác nhận đơn hàng, xác nhận tài khoản đăng ký, kịch hoạt dịch vụ, xác nhận giao dịch, gửi mã OTP đăng nhập,…

Chấm điểm khách hàng tiềm năng

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tự động qua hành vi chấm điểm khách hàng tiềm năng có thể giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng lớn hơn. Phương pháp này được sử dụng để sắp xếp thứ hạng khách hàng tiềm năng theo thang điểm thể hiện giá trị của khách hàng tiềm năng tuỳ thuộc vào mỗi doanh nghiệp.

Tôi ví dụ một doanh nghiệp ứng dụng chấm điểm khách hàng tiềm năng tự động theo thang điểm như khách hàng tiềm năng (có thể chốt đơn), khách hàng lan truyền (người thiệu những khách hàng tiềm năng khác), khách hàng đã gọi tư vấn, khách hàng trung thành, khách hàng đã thanh toán,….

Bạn cũng có thể dựa vào đây để thành lập một thang điểm chấm điểm những khách hàng tiềm năng của mình từ đó đẩy mạnh những chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng phù hợp hơn.

Đồng bộ hóa giữa đội ngũ marketing và sales

Có thể bạn thấy doanh nghiệp của bạn, từng phòng ban như sales, marketing, product đang hoạt động rất hiệu quả, và có thể là vượt trội hơn cả những doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự là cách các phòng ban phối hợp và làm việc với nhau như thế nào.

Khi bán hàng và tiếp thị thống nhất, việc thực hiện các chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng sẽ thành công hơn và tỷ lệ giữ chân khách hàng cũng được cải thiện.

Để hai bộ phận này phối hợp nhịp nhàng với nhau, doanh nghiệp bạn cần xác định một thời điểm nhất định mà có thể chuyển giao khách hàng giữa hai phòng ban.

Để làm được như vậy, bạn có thể dựa vào yếu tố chấm điểm khách hàng tiềm năng tôi có giới thiệu ở trên.

Adahub CRM phần mềm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng toàn diện

Nếu đây là một trong những vấn đề mà doanh nghiệp bạn đang gặp phải thì các phần mềm quản lý khách hàng tích hợp nuôi dưỡng đa kênh tự động sẽ là giải pháp phù hợp hơn cả.

Adahub CRM cung cấp cho doanh nghiệp bạn một hệ thống CRM quản lý khách hàng tích hợp tổng đài gọi điện telesale, callbot AI, chat đa kênh nuôi dưỡng khách hàng, gửi tin nhắn ZNS tự động, chiến dịch Email cá nhân hoá. Một hệ thống quản lý khách hàng tích hợp tổng đài all-in-one.

Với hệ thống Adahub CRM bạn cũng dễ dàng chấm điểm khách hàng tiềm năng từ đó đẩy những chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng phù hợp cho từng nhóm. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình quản lý, xây dựng mối quan hệ mà còn nâng cao trải nghiệm cá nhân hoá khách hàng.

Để nhận tư vấn chi tiết về phần mềm CRM tích hợp tổng đài thông minh, bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí theo link TẠI ĐÂY.

Tạm kết

Nhu cầu mua sắm ngày nay trên thị thường là rất cao tuy nhiên sự lựa chọn giữa một sản phẩm hiện nay cũng rât cao. Khách hàng cũng thường danh nhiều thời gian để nghiên cứu cân nhắc khi quyết định chọn đơn vị bán. Một doanh nghiệp thực hiện thành công các chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng cũng sẽ là một doanh nghiệp thành công trên thị trường.

Adahub hy vọng bài viết này giúp bạn và doanh nghiệp bạn nắm bắt kịp thời xu hướng nuôi dưỡng khách hàng hiện nay.

Write a Comment