Tìm kiếm data khách hàng là một quy trình có nhiều sự thay đổi đáng kể theo thời gian, hướng tới sự đơn giản hóa quy trình tìm kiếm nhưng vẫn đảm bảo sự hiệu quả đem lại.
Trong bài viết này, Adahub sẽ cùng các bạn tìm hiểu về phương pháp tìm kiếm data hiệu quá trong thời đại số.
Tổng quan về tìm kiếm data khách hàng
Data khách hàng là được coi nền tảng cho sự thành công của các chiến dịch Marketing và kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Data khách hàng là gì?
Data khách hàng được hiểu là thông tin mà khách hàng cung cấp trong suốt quá trình tương tác với doanh nghiệp thông qua webite, phần mềm điện thoại, khảo sát, nền tảng mạng xã hội, chiến dịch Marketing hoặc các điểm chạm online hoặc offline khác.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thừa nhận rằng sự quan trọng của data và có những hành động để đảm bảo rằng doanh nghiệp thu thập các điểm data khách hàng quan trọng, cái mà cho phép họ có thể cải thiện được trải nghiệm khách hàng của mình và là tiền đề điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
Các điểm data khách hàng được nhắc tới bao gồm các thông tin cá nhân, hành vi, suy nghĩ, cảm xúc… của khách hàng đối với sản phẩm hoặc với một vấn đề mà sản phẩm của doanh nghiệp đang giải quyết cho khách hàng.
Tìm kiếm hay thu thập data khách hàng là phương pháp tiếp cận có hệ thống để thu thập, phân tích những thông tin về khách hàng nhằm hiểu về hảnh vi, sở thích, nhu cầu hoặc thậm chí là chuyển đổi khách hàng.
Những lưu ý trước khi tìm kiếm data khách hàng
Thông thường, việc tìm kiếm data khách hàng hiện nay khá đơn giản, có hàng trăm cách thức khác nhau để tìm kiếm data với số lượng lớn. Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý kỹ những thông tin như sau: – Bạn cần những thông tin gì từ data khách hàng?

- Bạn cần những công cụ nào để lưu trữ dữ liệu? Sắp xếp data khách hàng như thế nào?
- Bạn sẽ thực hiện những biện pháp nào để bảo vệ data khách hàng?
- Phương pháp thu thập của bạn có đang đảm bảo theo quy định chưa?
- Sau khi có data rồi thì bạn sẽ sử dụng, xử lý như thế nào để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Lợi ích của việc tìm kiếm data khách hàng
Bằng cách phân tích các tương tác và phản hồi khách hàng ở nhiều điểm tiếp xúc khác nhau, việc tìm kiếm data khách hàng có thể giúp các công ty đạt được những lợi ích dưới đây.
Data giúp quá trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng dễ dàng hơn
Những thông tin thu thập được từ quá trình tìm kiếm data khách hàng cho phép các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa trải nghiệm marketing, điều chỉnh các sản phẩm được cung cấp.
Việc điều chỉnh trải nghiệm cá nhân sẽ nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Bởi khách hàng sẽ cảm thấy được coi trọng khi nhận được sự quan tâm tới sở thích riêng, nhu cầu thậm chí là lịch sử mua hàng của họ.
Xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên dữ liệu – Data-driven Business Strategy
Bằng cách tìm kiếm data khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra những quyết định mang tính chiến lược thông qua hành vi khách hàng, xu hướng một cách thực tế, khách quan chính xác hơn là thông qua trực giác, cảm tính.

Việc lấy data khách hàng làm trung tâm sẽ mang tơi sự gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sản phẩm và duy trì được lợi thế cạnh tranh trên thị tường hiện nay.
Xác định tệp đối tượng mục tiêu cho chiến dịch Marketing
Data khách hàng có thể giúp cho đội ngũ Marketing có thêm thông tin, dữ liệu phân khúc khách hàng hiệu quả. Tạo ra được những chiến dịch có khả năng tiếp cận tốt với nhiều nhóm đối tượng khác nhau.
Những nỗ lực tìm kiếm data khách hàng từ đó cũng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bởi thông điệp truyền thông phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu từ những phân khúc đó.
Dự đoán doanh thu và cải thiện khả năng chuyển đổi
Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Bất động sản, data khách hàng rất quan trọng trong việc tạo ra cơ hội nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Data khách hàng chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm một bước tiến tới với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp để có thể tìm kiếm nguồn data dồi dào, chất lượng.
4 cách tìm kiếm data hiệu quả cho doanh nghiệp
Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm data khách hàng ở nhiều kênh khác nhau mà khách hàng tương tác với thương hiệu.

Thu thập data qua khảo sát khách hàng
Đây là phương pháp tìm kiếm data khách hàng thông dụng nhất. Nhiều khách hàng sẵn sàng chia sẻ ý kiến của họ về các quyết định mua hàng, sẵn sàng để lại thông tin cá nhân trong quá trình hoàn tiện khảo sát.
Quy trình một cuộc khảo sát thường diễn ra tương đối dài, đồng thời đây cũng được coi là phương pháp trực tiếp, cho phép khách hàng biết doanh nghiệp đang muốn tìm hiểu, tiếp cận và sử dụng thông tin cá nhân của họ.
Data trực tiếp từ khách hàng đăng ký tại blog
Các doanh nghiệp có sử dụng website, blog… có thể tìm kiếm data khách hàng thông qua một số công cụ theo dõi. Nhiều khách hàng tìm tới website sẵn sàng để lại thông tin cá nhân để được tư vấn trực tiếp.

Thông thường, các doanh nghiệp tiết lộ việc theo dõi cookie trên trang web của họ và yêu cầu khách hàng chấp nhận các điều khoản này trước khi tìm hiểu website của họ.
Nền tảng mạng xã hội
Nền tảng mạng xã hội giúp các doanh nghiệp có thể kết nối và tương tới với khách hàng của họ. Các nền tảng có thể kể tới là Facebook, Instagram, Tiktok, LinkedIn, Twitter, Threads…
Hầu hết các mạng xã hội kể trên đều cung cấp cho các doanh nghiệp những công cụ phân tích gần nhất với thời điểm thực để có thể theo dõi hành vi khách hàng. Mạng xã hội là một trong những nguồn cung cấp dữ liệu khách hàng hiệu quả.
Sử dụng công cụ khác thu thập dữ liệu
Hiện nay, việc ứng dụng các công cụ, trợ thủ công nghệ trong việc tìm kiếm data không còn xa lạ. Với mỗi công cụ, các tính năng được cung cấp sẽ có những điểm khác biệt. Đối với Adahub, công cụ tìm kiếm thu thập data hiện tại đang cung cấp là Ulead với khả năng tìm kiếm hàng nghìn data từ nhiều nguồn khác nhau.

- Quét dữ liệu doanh nghiệp từ website đăng ký kinh doanh, masothue.vn…
- Tìm kiếm data khách hàng từ group Facebook
- Quét tương tác bài viết Facebook.
Tương lai của việc tìm kiếm data khách hàng
Trong tương lai, việc nắm vững phương pháp tìm kiếm data khách hàng sẽ xoay quanh việc nắm bắt được những công cụ, công nghệ mới và những chiến lược sáng tạo hơn.
Sự tham gia thu thập data từ AI và Learning Machine
Thuật toán AI được coi là chuyên gia trong việc phân tích và xử lý data. Cho phép doanh nghiệp hiểu sâu sắc về phản ứng của khách hàng đối với thương hiệu. Việc tận dụng tốt AI trong quá trình tìm kiếm và xử lý data khách hàng cũng giúp doanh nghiệp dự đoán được các hành động và các bước cần làm trong giai đoạn tiếp theo để tiêp cận khách hàng. Nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng các AI như Callbot AI, Chatbot… trong quá trình xử lý data thô trước khi ghi nhận nguồn data chất lượng.
Tập trung vào bảo mật và quyền riêng tư của data khách hàng
Hiện nay, khách hàng cũng đã có những cảnh giác và nhạy cảm hơn nhiều trước những thông tin cá nhân của mình. Vì vậy, đối với bất kỳ phương pháp tìm kiếm data khách hàng nào, việc đảm bảo tính báo mật dữ liệu là điều quan trọng tiên quyết. Điều này cũng giúp doanh nghiệp thúc đẩy lòng tin của những người tham gia đăng ký tư vấn, khảo sát…
Con người vẫn nắm vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm xử lý data.
Việc ứng dụng các công nghệ hiện đại hoặc thậm chí là AI vào các phương pháp tìm kiếm data khách hàng là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, sự hiện diện và tham gia của con người vào quá trình này vẫn luôn cần được để tâm.

Sự tương tác, trải nghiệm và sự nhạy cảm của con người mới chính là những yếu tố nền tảng tạo nên sự động điệu với khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra sự kết nối hơn, thúc đẩy họ tương tác và quan tâm tới doanh nghiệp nhiều hơn.
Kết luận
Tìm kiếm data khách hàng là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện nhiều mục tiêu khác nhau như phân khúc khách hàng, nghiên cứu thông điệp truyền thông, gia tăng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Adahub là nền tảng CRM quản lý bán hàng tích hợp tổng đài thông minh với tính năng Ulead được phát triển nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm data khách hàng dễ dàng, hiệu quả, giải phóng tiềm năng đội ngũ kinh doanh của doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô, ngành nghề
Thông tin liên hệ tư vấn
Adahub – AI-powered CRM
Website: adahub.vn
Số điện thoại: 0249 9999 468
Địa chỉ: A24/D7 Khúc Thừa Dụ, Hà Nội